Tính đến thời điểm hiện tại, cùng với Taobao, 1688 đang là trang thương mại điện tử có số lượng đơn đặt hàng cao thuộc hàng top tại Việt Nam. Nếu bạn đang không sử dụng dịch vụ order mua hàng hộ của đơn vị vận chuyển nào. Hẳn bạn sẽ loay hoay tìm cách đàm phán giá trên 1688 với nhà cung cấp sao cho được mức giá tốt nhất có thể.

 “Thuận mua vừa bán” là “sợi dây liên kết” giúp bên bán và bên mua đồng thuận đồng lòng mà hợp tác. Trong khí, giá trên 1688 chưa phải chính thức vì vậy, bạn vẫn có thể thương lượng giá.

I/ Bạn cần chuẩn bị những gì trước khi đàm phán giá trên 1688?

Thông thường, khi tìm kiếm thông tin về cách thương lượng giá trên 1688. Mọi người sẽ bắt đầu tìm cách chat, mẫu câu tiếng Trung giao tiếp cơ bản mà có 1 vài chi tiết nhỏ bị bỏ qua. Và dưới đây là 1 vài ng cụ sẽ hỗ trợ giúp cuộc thương lượng của bạn trôi chảy, dễ dàng hơn rất nhiều.

  •  Tải, cài đặt và tạo tài khoản Aliwangwang

Aliwangwang là ứng dụng chat của Alibaba giúp bạn liên hệ, rao đổi với nhà cung cấp thuận tiện. Nếu bạn chưa có có thể xem hướng dẫn cài đặt Aliwangwang về máy.

Sau khi cài đặt, đăng nhập được vào Aliwangwang. Bạn hãy quay trở lại 1688 và nhấn vào biểu tượng giọt nước màu xanh là có thể bắt đầu chat với nhà cung cấp.

  •  Google Translate để dịch từ tiếng Việt -> tiếng Trung

Đại đa số người mua hàng đều không thành thạo tiếng Trung và 1 ng cụ hỗ trợ bạn hữu ích trong việc dịch đó là Google Translate. Ghi câu bạn muốn nói với nhà cung cấp và ấn vào dịch tiếng Trung (Giản thể). Rất nhanh Google sẽ trả kết quả, bạn chỉ việc gửi cho nhà cung cấp.

Ngoài ra, cũng có một số nhà cung cấp biết tiếng Anh. Hãy hỏi thử nhé! Quan trọng nhất đó là làm sao cả 2 bên trao đổi hiểu ý nhau thì việc đàm phán mới chốt được mức giá bạn mong muốn.

  •  Phần mềm dịch tiếng Trung bằng hình ảnh

Đây sẽ là trợ thủ đắc lực bạn sẽ yêu thích sử dụng khi đặt hàng 1688, mua hàng 1688 và đàm phán giá trên 1688. Một vài cái tên nổi bật có thể kể ra ở đây là Google Translate, Translator, U-Dictionare, Translate Me…

  •  Tham khảo một lượt các shop bán sản phẩm bạn mua

Hẳn bạn biết rõ một điều là cùng 1 sản phẩm nhưng trên 1688 hay Taobao, Tmall lại có nhiều nhà cung cấp khác nhau. Việc tìm kiếm sẽ tốn của bạn rất nhiều thời gian. Nhưng khi làm được rồi bạn sẽ thống kê được khoảng mức giá dao động và lọc ra danh sách nhà cung cấp “tiềm năng”.

II/ Tips đàm phán giá trên 1688 bạn cần biết

Lưu ý: Đối với trường hợp không mặc cả được mức giá bạn mong muốn có thể vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Ví dụ như shop không phải là xưởng sản xuất, nhà cung cấp làm việc cứng nhắc, shop không thể giảm thêm vì lãi suất ít,…

Nếu như shop đã giảm thêm cho bạn 1 mức giá, không nên nài nỉ hạ giá xuống thấp quá. Điều đó chỉ làm khó cả 2 bên và có khi lại khiến cuộc giao dịch không thành ng.

2.1 Hỏi giá bán với số lượng hàng lớn hơn con số dự tính mua

Đơn giản thôi bạn dựa vào mức giá shop đặt ở trang bán sản phẩm và báo đơn hàng có số lượng mua lớn. Vì tâm lý của người bán hàng Trung Quốc là giá bán thấp nhưng số lượng bán ra nhiều để phát triển kinh doanh.

Ví dụ: Bạn đang cần mua 150 cái áo khoác và shop chia làm 3 mức giá:

- Số lượng 100 cái: giá 100 tệ

- Số lượng 200 cái: giá 90 tệ

- Số lượng 300 cái: giá 85 tệ

Vậy thì bạn sẽ hỏi mua 400-500 cái để biết được mức giá rẻ nhất nhà cung cấp sẽ đưa ra là bao nhiêu. Từ đó, tính ra biên độ lãi của sản phẩm và cân đối để đưa ra mức giá bạn mong muốn phù hợp với số lượng mua.

2.2 So sánh giá bán với shop khác

Như đã nêu ở phần 1, việc tìm kiếm một loạt từ trước chính là để dành cho lúc này đây. Đầu tiên, đó là bạn sẽ chê “giá đắt giá, bạn có thể giảm cho mình không?” để người bán giảm bớt kỳ vọng vào sản phẩm và hướng đến khách hàng hơn.

Tiếp theo, gãy dẫn chứng ra shop có giá bán rẻ hơn với nhà cung cấp. Nhưng đảm bảo shop bạn đưa ra so sánh không quá chênh lệch về feedback của khách hàng, lượng đơn hàng đặt, tần suất giao dịch và độ uy tín.

2.3 Để nhà cung cấp “chờ đợi”

Nếu bạn đã thực hiện đủ mọi cách deal giá với nhà cung cấp 1688 xong rồi. Vậy thì đừng vội chốt đơn với nhà cung cấp. Hãy nhắn “Mức giá này tôi phải suy nghĩ thêm”, “Tôi cần hỏi ý kiến của sếp/ khách hàng của mình xem thế nào?” và để nhà cung cấp đợi.

Trong trường hợp này, sẽ có 3 câu trả lời bạn nhận được từ nhà cung cấp. Một là nhà cung cấp giảm thêm một chút nữa, hai là giảm phí ship hoặc freeship nội địa. Cuối cùng là không giảm giá bán cũng như không freeship và quyền lựa chọn nằm ở bạn.

2.4 Đánh vào tâm lý mở rộng thị trường

Cách này phù hợp với những người đã từng nhập hàng của nhà cung cấp. Bạn sẽ thực hiện sau khi hàng về đến tay. Đưa ra 1 vài tiêu chí để nhà cung cấp thấy bạn có tiềm năng giúp họ mở rộng thị trường. Từ đó, cho bạn ưu đãi đặc biệt hoặc giới thiệu sản phẩm chất lượng tốt, sản phẩm chuẩn bị ra mắt.

Một ví du về cuộc hội thoại cho cách này như sau:

Người mua: 你好. 你的产品很好。谢谢 (Xin chào, hàng rất tốt. Cảm ơn!)

我想和你做长期生意。我在越南有商店 (Tôi muốn làm ăn với bạn lâu dài, tôi có vài cửa hàng ở Việt Nam.)

我的商店非常拥挤 . 我的客户喜欢你的产品 (Cửa hàng của tao rất đông khách, họ rất thích sản phẩm của mày.)

请介绍一下你最好的产品 . 请在发送产品前仔细检查 (Vui lòng cho tôi biết sản phẩm tốt nhất của bạn. Và kiểm tra hàng trước khi gửi.)

Nhà cung cấp: 以下是我们正在生产并准备推出的产品的一些样品

III/ Chat nói chuyện và tiến hành các bước thương lượng giá

Bước 1: Tìm kiếm nhà cung cấp

Để chọn ra nhà cung cấp 1688 bạn sẽ cần dựa vào 1 vài đặc điểm như số năm hoạt động, huy chương giao địch, cấp bậc, chất lượng phục vụ, tỷ lệ khách hàng quay lại và feedback thật của khách hàng.

Khi lọc ra được 1 danh sách nhà cung cấp “tiềm năng”. Hãy tiến hành chat với họ để chọn ra nhà cung cấp bạn muốn nhập hàng.

Bước 2: Chat với nhà cung cấp

Bạn muốn mua 1000 đôi dép, hãy chia thành các mốc từ ít tới nhiều và tiến hành deal giá. Nhưng đừng chia nhỏ lẻ quá nhé kẻo nhà cung cấp sẽ nghi ngờ. Trong cuộc hội thoại dưới đây, chúng tôi sẽ chia ra: 200 – 500 và 1000. Bây giờ bắt đầu luôn nhé! (Lưu ý: Cuộc hội thoại này sẽ được lược bỏ vài câu chào hỏi, mẫu mã, màu sắc v.v…)

Người mua: 你好. 如果我下单xxx 个 最好价格如何?(Xin chào. Tôi muốn mua 200 đôi dép này, giá tốt nhất là bao nhiêu?)

Nhà cung cấp: 40 tệ

Bước 3: Đàm phán, thương lượng giá

Tiếp theo, hãy nâng số lượng mua lên:

Người mua: 价格太高了 (Giá cao quá!)

我想买500双鞋。他们值多少钱?(Nếu tôi mua 500 đôi dép giá là bao nhiêu?)

Nhà cung cấp: 35 tệ

Người mua: 价格太高,请考虑价格。我想买1000双鞋,多少钱?(Giá vẫn cao, vậy tạo lấy 1000 đôi giày giá bao nhiêu?)

Nhà cung cấp: 28 tệ.

Người mua: Chốt.

Bước 4: Chốt giá và tạo đơn hàng

Khi đạt được mức giá bạn mong muốn, thông báo chốt đơn với nhà cung cấp luôn. Tiếp đến là tạo đơn hàng theo số lượng bạn trao đổi cuối cùng với nhà cung cấp.

Việc chia ra các mức như vậy sẽ đánh lừa cảm giác của người bán hàng. Nếu giảm 1 lúc 5-10 tệ họ sẽ cảm thấy giảm quá nhiều, nhưng mỗi lẫn giảm dần vài tệ lại là chuyện khác.

Bước 5: Thanh toán và chuyển hàng

Ở bước thanh toán, nếu bạn có tài khoản Alipay có thể tự chuyển tiền hoặc sử dụng dịch vụ thanh toán hộ do đơn vị vận chuyển cung cấp. Vì dù sao bạn vẫn cần hợp tác với ng ty vận chuyển để hàng từ kho Trung Quốc về đến tay.

Đừng quên, sau khi nhận được hàng hãy chat với nhà cung cấp để xây dựng mối quan hệ và hưởng ưu đãi cho lần đặt hàng sau.

IV/ Một số câu giao tiếp cơ bản khi đàm phán với nhà cung cấp

Giao tiếp thông dụng:

Xin chào ông chủ / bà chủ!

你好老板!

Bạn có online không?

在吗?

Cảm ơn

谢谢

Tôi không hiểu

我不明白你的意思 / 我不懂

Cảm ơn sự giải thích của bạn

谢谢你的解释

Tôi xem xét đã

我考虑一下

Vâng

是的 / 嗯

Đúng vậy

好的 / 对的

Sai rồi

错了

Hợp tác vui vẻ

合作愉快

Dạo này làm ăn có tốt không?

最近生意好吗?

Dạo này khoẻ không

最近好吗?

Bạn có thể cho tôi xin Wechat được không? Có vấn đề gì chúng ta sẽ nói chuyện trên đấy!

你可以给我你微信吗?有什么问题我们就在那里聊!

Hỏi về hàng hóa:


Tôi đã xem qua shop của bạn, có rất nhiều mẫu mã đẹp!

我看过你的店铺了,有很多好看的款式!

Tôi rất thích mẫu này!

我喜欢这款!

Bên tôi dự định đặt mẫu này với số lượng lớn!

我方想大量订购!

Tôi cần đặt trước hàng mẫu để xem chất lượng!

我要先订一个样品看看质量!

Mẫu này còn không vậy shop?

这款还有货吗?

Tôi muốn mua mẫu này!

我要买这款!

Tôi muốn mua mẫu này với số lượng khoảng…!

我想买这款,数量大概...!

Có bảng size số chi tiết không? Gửi tôi tham khảo

有尺码详细的信息吗?给我看看

Mẫu này có sẵn hàng không?

这款有现货吗?

Lúc nào mẫu này mới có hàng?

什么时候这款有货呢?

Tôi muốn mẫu giống trong ảnh, bên bạn có chứ?

我想买跟图片一模一样的款式,你有没有呢?

Bạn có thể làm theo mẫu trong ảnh mà tôi gửi không?

你可以做一样图片的款式吗?

Làm theo mẫu thì bên bạn cần bao nhiêu thời gian?

如果跟图片做一摸一样的你要多长时间?

Cái này là một bộ à?

这是一套吗?

Một bộ gồm những gì?

一套包括什么的配件?

Bạn có ảnh thật không? Gửi tôi xem

你有实片吗? 发给我看看


Hỏi về màu sắc chất liệu sản phẩm:


Mẫu này có những màu nào vậy?

这款有社么颜色的?

Những màu nào có sẵn hàng?

什么颜色有现货呢?

Tôi muốn mua màu này!

我想买这种颜色!

Màu này hơi nhạt quá!

这颜色有点减的!

Màu này bị đậm quá!

这颜色太深了!

Tôi muốn làm màu này, bạn có làm được không?

我想做这种颜色,你能做吗?

Tôi muốn màu nhạt đi một chút!

我想颜色减一点的!

Tôi muốn màu đậm lên!

我要颜色深一点!

Đây là màu gì vậy? Tôi nhìn không rõ màu gì

这是什么颜色呢?我看不清楚是什么颜色

Sản phẩm này chất liệu là gì vậy?

这款是什么材料的?

Chất liệu này có bền không?

这材料耐不耐用?

Sản phẩm có đúng 100% Cotton không?

这款是纯棉吗?

Da này có phải da thật không?

这种皮是不是真皮?


Kích thước đóng gói vận chuyển sản phẩm:


Kích thước sản phẩm là bao nhiêu? Tính theo khối là bao nhiêu?

这款尺寸多少呢?算立方米是多少?

Sản phẩm nặng bao nhiêu?

这款有多重的?

Quy cách đóng gói sản phẩm thế nào? 

这款的包装规格是怎么样的?

Kích thước đóng gói là bao nhiêu?

包装尺寸是多少?

Sản phẩm có hộp đựng riêng không?

这款有独立盒子吗?

Một kiện có bao nhiêu sản phẩm?

一件能装多少?

Trọng lượng của đơn hàng là bao nhiêu?

这全部订单重量是多少?

Đóng gói chuẩn chỉ giúp tôi!

帮我包装好的!

Thời gian giao hàng đến chỗ tôi mất bao lâu?

发到我地址要多久的?

Bao giờ thì bạn gửi hàng?

什么时候你发货?

Bên bạn gửi hàng qua đường bộ hay đường biển?

你们是走陆运还是海运的?

Bây giờ thanh toán thì bên bạn có gửi hàng được luôn không?

现在我付款你可以马上发货吗?

Tôi mua số lượng nhiều thế này bên bạn có thể freeship được không?

我买的数量很大你可以免运费吗?

Phí vận chuyển đến chỗ tôi hết bao nhiêu?

运费到我地址是多少?

Có thể giảm giúp tôi được không, phí đắt quá!

你可以打折一点吗,运费太贵了!

Giá này bao gồm tất cả chi phí chưa?

这款的价钱是包含全部费了吗?

Bên ngoài thùng hàng ghi giúp tôi câu sau:
- Hàng dễ vỡ, để ý giúp tôi

箱子外面帮我写:
- 易破的货品 帮忙备注下

Hàng đã được chuyển đi chưa?

你发货了吗?

Nếu chưa gửi hàng thì hoàn tiền cho tôi, tôi không mua nữa.

如果还没有发货那还钱给我,我不买了。

Tôi chưa nhận được hàng, bạn có thể gửi tôi bill kí nhận để tôi check lại với kho không?

我这一边还没有收到货物,您能帮我拍下收据照片,以便我确认可以接收货物的色库吗?


Chất lượng bảo hành:


Sản phẩm này chất lượng thế nào?

这款质量怎么样?

Là hàng fake 1 hay super fake?

这款是原单还是精仿的?

Nếu có vấn đề gì có thể đổi, trả hàng không?

如果货有什么问题可以换或者退货吗?

Sản phẩm có thời hạn bảo hành trong bao lâu?

这款的保修期限是多久?

Trong thời hạn bảo hành mà sản phẩm có vấn đề thì tôi sẽ được đổi,  trả hàng mà không mất phí đúng không?

在保修期限如果货出了问题我可以免费换或者退货对吗?

Nhận hàng xong mà hàng hoá có vấn đề thì bạn có bảo hành cho tôi không?

收货以后如果或出了问题你可以帮我保修吗?

Nếu có vấn đề về chất lượng thì phí đổi, trả hàng bên bạn chịu!

如果是质量问题那么换货,退货费你们负责!

Tôi đọc được nhiều bình luận về chất lượng hàng của bạn không tốt.

我看客户评论你的货质量不好。

Nếu chất lượng tốt, tôi muốn hợp tác với bạn lâu dài.

如果你的货质量好那么我像个你长期合作。

Mẫu này có HDSD tiếng Anh không?

这款有英文用户手册吗?

Tôi không muốn đổi hàng, tôi muốn trả hàng, bạn chuyển lại tiền cho tôi!

我不想换,我想退货,麻烦你退款给我!

Tôi nhận được hàng rồi, nhưng chất lượng kém quá, không giống ảnh, bạn xem đi.

我收到货了,但是质量太差了,跟照片不一样。你看一看

Chất lượng sản phẩm kém quá, hoàn tiền đi. Không tôi sẽ cho shop bạn 1 sao.

你家的产品质是太差,退款吧。不然我就给你商店1星。


Mặc cả, giảm giá, thanh toán:


Chúng tôi mua số lượng lớn để bán buôn.

我是批发的,想买数量大。

Nếu mua số lượng…cái thì giá sẽ thế nào?

如果买。。。个价钱是怎么样?

Cho tôi mức giá tốt nhất đi!

给我最好的价钱吧!

Tôi mua nhiều bạn giảm giá cho tôi nhé!

我买数量大你给我优惠吧!

Đơn này của tôi có thể giảm giá bao nhiêu nữa?

我的订单可以打折多少呢?

Ưu đãi cho tôi thêm chút nữa đi!

你再给我优惠吧!

Tôi mua bên bạn nhiều rồi nên bạn giảm giá cho tôi đi!

我买你的货很多次了你给优惠吧!

Giảm cho tôi 20% đi!

打8折的价钱吧!

Tôi chỉ có thể trả 20 tệ cho mẫu này.

我只能接受20元的价钱。

Nếu tôi mà hợp tác làm ăn lâu dài với bạn, thì bạn sẽ ưu đãi như nào cho tôi?

如果我们长期合作那么你给我什么优惠呢?

Hàng mẫu là miễn phí phải không?

样品是免费对吧?

Tôi lập tức chuyển tiền.

我立即付款。

Đơn hàng tôi đặt có thiếu loại nào không?

我们所订购的货品,有哪款缺少吗?


V/ Kinh nghiệm chọn nhà cung cấp trên 1688

Từ trước đến nay, mọi người hay truyền tai nhau mua hàng trên 1688 phải chọn nhà cung cấp có cấp bậc kim cương trở lên. Nhưng trên thực tế vẫn có trường hợp hàng về chất lượng không như danh tiếng của shop. Vậy tiêu chí nào giúp bạn chọn ra nhà cung cấp uy tín, chất lượng?

5.1 4 kiểu nhà cung cấp trên 1688 phổ biến

  •  Nhà sản xuất: Là các đơn vị trực tiếp sản xuất ra sản phẩm. Là đầu mối nên giá nhập sản phẩm ở đây là rẻ nhất trên sàn thương mại điện tử.
  •  Nhà phân phối: Là những đơn vị phân phối độc quyền của thương hiệu hoặc được thương hiệu nhượng quyền buôn bán sản phẩm từ nhà cung cấp. Nếu bạn chọn nguồn hàng này, cần kiểm tra chi tiết để tránh nhầm lẫn giữa hàng chất lượng cao và hàng giả, hàng nhái.
  •  Đại lý, các shop bán sỉ: Là các shop nhập hàng từ nhà phân phối nên giá cả vô cùng hỗn loạn.
  •  Đơn vị, cá nhân cung cấp dịch vụ thương mại: Đây là những tiểu thương buôn bán nhỏ và được liệt kê vào cấp đơn vị thấp nhất trong mô hình phân phối nhà cung cấp trên 1688.

Tuy nhiên, giá bán của shop đầu trâu thường khá cao. Bạn cũng có thể cân nhắc các nhà cung cấp có danh hiệu thấp hơn vì họ muốn thăng hạng nhanh. (Trước khi hợp tác, bạn hãy check thật kỹ những shop có thứ hạng thấp nhiều feedback tốt không, lượt khách quay lại nhé!)

5.2 Cách lựa chọn nhà cung cấp uy tín trên 1688

Huy hiệu đầu trâu

Các doanh nghiệp, xưởng sản xuất trên 1688.com được gắn cho biểu tượng đầu trâu khi và chỉ khi được hội đủ các yếu tố sau:

  •  Nhà máy hoặc xưởng sản xuất có số vốn đầu tư  > 50 vạn tệ.
  •  Xưởng sản xuất, nhà máy phải phải có trên 50 ng nhân.
  •  Sản phẩm của xưởng đó phải cam kết đạt chất lượng và không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng.
  •  Xưởng đó phải có những chế độ mua hàng, chính sách đồng thời phải giải quyết triệt để các khiếu nại của người mua (nếu có).
  •  Đảm bảo việc giao hàng trong vòng 48h cho khách.
  •  Cam kết chất lượng và mẫu mã sản phẩm đúng với miêu tả trên website 1688.com.


Biểu tượng xếp hạng độ uy tín

Tùy theo loại sản phẩm bạn chọn và dựa vào những thông tin của nhà cung cấp bạn có thể đánh giá mức độ tin cậy thông qua bảng xếp hạng. Biểu tượng xếp hạng được sắp xếp theo thứ tự là huy hiệu, kim cương và vương miện. Shop nào có số lượng vương miện càng lớn thì độ uy tín lại càng cao.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đánh giá shop uy tín qua thâm niên bán hàng của nhà cung cấp, địa điểm kho hàng vận chuyển, khả năng cung cấp/sản xuất, các tiêu chuẩn chất lượng… Nếu shop bạn đang tìm hiểu có hình ảnh nhà máy, phân xưởng, cửa hàng, trang thiết bị thì bạn cũng có thể dựa vào đây để đánh giá dịch vụ hoạt động của NCC.

Đánh giá uy tín shop trên 1688 từ khách hàng

Ngoài những thông tin của shop được niêm yết trên website bạn cũng có thể dựa vào những nhận xét của khách hàng để có đánh giá chính xác nhất. Những chi tiết bạn cần xem xét là:

  •  Thời gian khách hàng giao dịch: Để kiểm tra shop có thường xuyên được đặt đơn không hay chỉ có lẻ tẻ vài đơn hàng.
  •  Số lượng khách hàng thân thiết của shop.
  •  Những đánh giá về sản phẩm và xếp hạng trên thang điểm 5 và tỷ lệ phản hồi của khách hàng về sản phẩm.


Trên đây là toàn bộ kinh nghiệm đàm phán giá trên 1688 mà ANEX muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn đang tìm một đơn vị đặt hàng hộ, thanh toán hộ và vận chuyển hàng từ Trung Quốc về Việt Nam. Liên hệ ngay tới ANEX theo Hotline 0562289999 0868329393, 0868329292 để được hỗ trợ nhập hàng và deal giá tốt nhất bằng kinh nghiệm nhiều năm thực chiến của chúng tôi.